Ghi nhớ
"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối
Just For Fun
Bạn hãy ủng hộ forum bằng cách đăng kí làm thành viên nhé! Việc đăng kí rất đơn giản và không cần phải kích hoạt ^^!

Sau khi đăng kí, bạn hãy đăng nhập và tham gia post bài ngay! Mỗi bài viết của bạn là một đóng góp quý báu cho Just For Fun Forum!

-------------------------------------------
Chúc bạn một ngày vui vẻ!
Just For Fun
Bạn hãy ủng hộ forum bằng cách đăng kí làm thành viên nhé! Việc đăng kí rất đơn giản và không cần phải kích hoạt ^^!

Sau khi đăng kí, bạn hãy đăng nhập và tham gia post bài ngay! Mỗi bài viết của bạn là một đóng góp quý báu cho Just For Fun Forum!

-------------------------------------------
Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Just For Fun

––––•(-•__ Find What You Need Here __•-)•––––
 
Trang ChínhTrang Chính  GalleryGallery  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  

Share | 
 

 "Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Hyde
Admin
Admin
Hyde

Tổng số bài gửi : 40
Points : 104
Reputation : 7
Join date : 01/07/2011
Age : 29

"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối Empty
Bài gửiTiêu đề: "Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối   "Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối EmptySat Jul 02, 2011 8:09 am

Thông thường khi chơi game, người chơi sẽ quan tâm đến các yếu tố cơ bản như đồ họa, gameplay, cốt truyện, âm thanh,… Tuy vậy, khi bạn gặp một tựa game ví dụ như “Game A phần II” hay “Game B phần III” thì yếu tố đầu tiên lại là “chất” của thương hiệu game đó.

“Chất” ở đây được hiểu như là những giá trị đặc biệt được xây dựng kĩ lưỡng vàđã thành công trong các phiên bản trước, là điểm cốt lõi của một tựa game dài kì khiến người chơi bị thu hút. Và những giá trị đó khiến cho dòng game trở nên tách biệt, độc đáo hơn so với những dòng game cùng thể loại.


"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối A01_58c0f

Hãy xem một trường hợp rất điển hình đến từ Blizzard mang tên Diablo. Thời điểm Diablo ra mắt là thời điểm thống trị của thể loại RPG truyền thống. Các game RPG lúc đó hầu hết đều dựa trên bộ luật Dungeons and Dragons và đặt rất nặng tính chiến thuật. Diablo thì lại ngược lại.

Những gì mà Blizzard North làm là đem đến chất hành động nhiều hơn cho một game nhập vai, đẩy tốc độ của game lên rất cao so với những tên tuổi cùng thời. Điều này đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người chơi; hệ quả là Diablo trở thành tượng đài mới của dòng RPG. Blizzard đã tiếp tục phát huy những giá trị của Diablo trong Diablo III và tựa game này tiếp tục thành công vang dội.


Sau đó, những tính chất mà Blizzard xây dựng cho Diablo trở thành chuẩn mực cho dòng game hack ‘n slash. Và một điều tất nhiên là khi Diablo III ra mắt trong tương lai, chắc chắn Blizzard sẽ không làm thất vọng người
hâm mộ nếu như họ tiếp tục giữ vững truyền thống của dòng game.


"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối Untitled1_20c53


Ở đây ta có thể thấy rằng khía cạnh thành công của một tựa game trong trường hợp này là rất nhiều người chơi mong muốn rằng tựa game đó sẽ có phiên bản tiếp theo và phiên bản đó sẽ vẫn giữ được những gì đã tạo nên sự hấp dẫn của phiên bản trước. Trên thực tế, đây là con đường tương đối an toàn cho các nhà phát triển, khi họ không cần mất quá nhiều thời gian cũng như công sức nhằm tạo ra sản phẩm hoàn toàn mới mà không đánh giá được chính xác hiệu quả có thể nằm ở mức nào.

Và cho đến thời điểm hiện tại, vẫn có rất nhiều những thương hiệu sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo dựa vào “chất” ban đầu như: dòng game Prince of Persia, dòng game COD, dòng game Battlefield,… Tuy nhiên, không phải nhà phát triển nào cũng hài lòng với việc phải đi trên một con đường duy nhất.


"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối A03_eb87d

Điều đó đồng nghĩa với việc họ muốn có sự thay đổi, muốn có những thứ mới mẻ cho thương hiệu của mình thậm chí là muốn tinh giảm công sức dành cho các sản phẩm của họ vì những lý do như doanh thu, dự án mới hay áp lực từ nhà phát hành. Đôi khi những thay đổi đó quá đột ngột, bất ngờ và khi cho ra mắt sản phẩm mới, điều đầu tiên khiến họ mất điểm chính là “mất
chất”.


Việc đánh cược cả một thương hiệu lớn cho sự đổi mới đôi khi phải trả giá rất đắt. Ví dụ như Supreme Commander 2 ra mắt vào năm 2010. Tuy đó mới là phiên bản thứ hai của dòng game Supreme Commander nhưng từ trước rất lâu, Chris Taylor đã tạo dựng nên một trong những sản phẩm xuất sắc nhất của dòng game RTS mang tên Total Annihilation và đây chính là tiền đề cho Supreme Commander (do thương hiệu Total Annihilation không thuộc quyền sở hữu của Gas Powered Game).


"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối A04_fa160

Khi quay trở lại thị trường game dưới cái tên mới, Supreme Commander đã khiến những người hâm mộ “phát cuồng” với việc đem lại chiến trường thời gian thực rộng lớn, hoành tráng nhưng đến phần 2, tất cả lại thất vọng khi chỉ vì vấn đề đa hệ máy mà Chris Taylor đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của game. Và cho dù Supreme Commander 2 không đến nỗi nào, nhưng việc “quá giống CnC” cùng với “phản bội” lại những giá trị đã tạo dựng nên thành công của dòng game khiến nó chẳng còn được mấy ai nhắc đến nữa.

Đôi khi, việc một dòng game mất chất lại không phải do mong muốn đổi mới mà chỉ đơn thuần là do “thay chủ”. Và trong trường hợp này, đôi khi những tác động lại khác nhau. Năm 2008, Fallout ra mắt và do Bethesda phát triển. Tất nhiên, ngay lập tức tựa game này bị dán nhãn “mất chất” do ngoài việc bối cảnh game không thay đổi thì tất cả các yếu tố còn lại đều khác hẳn so với Fallout cùng Fallout 2.


"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối A05_97838

Rất nhiều game thủ gạo cội đã quay lưng với Fallout 3 tuy nhiên do phong cách thiết kế của Bethesda vốn cũng đã thu hút được một lượng lớn người chơi nên tựa game này vẫn nằm trong danh sách thành công vang dội năm đó. Ngược lại với Fallout 3Dungeon Siege.

Chuyến sang tay Obisidan phát triển từ Gas Powered Game, Dungeon Siege III khiến người chơi ngỡ ngàng vì… không giống gì hai phiên bản đầu cả và thậm chí là Obsidian lại chưa bao giờ có kinh nghiệm làm game "Hack ‘n slash". Kết quả là trò chơi này nằm trong diện "thế nào cũng được" trong năm nay.


Nếu như nói đến việc giữ “chất” của các dòng game lâu nhất thì có lẽ các nhà phát triển đến từ Nhật Bản đứng hàng đầu. Số lượng các dòng game mà họ có thể phát triển lên đến hai con số, và hầu như phong cách không có quá nhiều thay đổi. Đây cũng là một điểm cho thấy các nhà làm game đến từ xứ hoa anh đào có khả năng kiểm soát các dòng game tốt hơn so với các
nhà làm game đến từ Mỹ cũng như châu Âu.
Về Đầu Trang Go down
https://justforfun.forumvi.com
 

"Mất chất" hay câu chuyện của những dòng game lạc lối

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 

 Similar topics

-
» Những câu chuyện y học... không-thể-tin-nổi
» Sử ca :Dòng Sông Ký Ức
» Sê-ri những quảng cáo sáng tạo hết cỡ
» Những bản nhạc piano của Yiruma
» Hit “để đời” của những ca sĩ “đỉnh” nhất Vpop
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Just For Fun :: Giải Trí :: Thế Giới Game :: Offline-